วันจันทร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554

ระบบเครือข่ายต่างๆๆๆๆๆๆ

1. ระบบเครือข่ายคือ   การนำคอมพิวเตอร์หลายๆเครื่องมาต่อพ่วงกัน เพื่อใช้ในการสื่อสารกัน    รวมทั้งใช้อุปกรณ์ร่วมกัน ทำให้ประหยัดทรัพยากรในการใช้งาน เช่น printer hard disk เป็นต้น ระบบเครือข่ายที่เป็นที่นิยม ได้แก่ ระบบแลน (LAN)
            อ้างอิง  www.school.net.th


2. ระบบเครือข่ายไร้สาย   (Wireless  LAN)
     ระบบเครือข่ายไร้สายคือ  ระบบการสื่อสารข้อมูลที่มีความคล่องตัวมาก  ซึ่งอาจจะนำมาใช้ทดแทนหรือเพิ่มต่อกับระบบเครือข่ายแลนใช้สายแบบดั้งเดิม  โดยใช้การส่งคลื่นความถี่วิทยุในย่านวิทยุ  RE และคลื่นอินฟราเรด ในการรับส่งข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่อง ผ่านอากาศ ทะลุกำแพง โดยปราศจากความต้องการของการเดินสาย
      นอกจากนี้นั้นระบบเครือข่ายไร้สายยังมีสมบัติครอบคลุมทุกอย่างเหมือนกับระบบ  LAN  แบบไร้สาย
                อ้างอิง  www.thaicyberpoint.com


3. ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (computer network)  หมายถึงการนำเครื่องคอมพิวเตอร์มาเชื่อมต่อเข้าด้วยกัน  โดยอาศัยช่องทางการสื่อสารข้อมูล  เพื่อแลกเปลี่ยนข่าวสารระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์  และการใช้ทรัพยากรของระบบร่วมกัน (Shared Resource) ในเครือข่ายนั้น
                อ้างอิง  www.bolg.eduzones.com


4. ประเภทของเครือข่ายระยะไกล
   - เครือข่ายส่วนตัว  ( private network) เป็นการจัดตั้งระบบเครือข่ายซึ่งมีการใช้งานเฉพาะองค์การที่เป็นเจ้าของเครือข่ายอยู่  เช่น  องค์การที่มีสาขาอาจทำการสร้างระบบเครือข่าย  เพื่อเชื่อมต่อระหว่างสำนักงานใหญ่กับสาขาที่มีอยู่ เป็นต้น
  - เครือข่ายสาธารณะ  (public Data network)  เป็นระบบเครือข่ายระยะไกล  (wen)  ซึ่งองค์กรที่ได้รับสัมปทานทำการจัดตั้งขึ้น   เพื่อให้บุคคลทั่วไปหรือองค์กรอื่นๆ  ที่ไม่ต้องการวางเครือข่ายเอง
                อ้างอิง    www.bolg.eduzones.com


5. รู้จักกับระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์  หรือ ระบบเน็ตเวิร์กคือกลุ่มคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ต่างๆ ที่ถูกนำมาเชื่อมต่อกันเพื่อให้ผู้ใช้ในเครือข่ายสามารถติดต่อสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูล  และใช้อุปกรณ์ต่างๆในเครือข่ายร่วมกัน
            อ้างอิง   www.beoms.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น